วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 5 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30-12.20 กลุ่มเรียน 101 ห้อง 233
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20

วันนี้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

กลุ่มของดิฉันกลุ่มที่ 2 เรื่อง ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญา

               พัฒนาการทางสติปัญญา
1. พัฒนาการทางด้านการรับรู็ของเด็กปฐมวัย
2. พัฒนาการทางด้านความคิดความเข้าใจของเด็กปฐมวัย

พัฒนาการทางด้านการรับรู้ของเด็กปฐมวัย

        ในเด็กวัยนี้จะมีความสามารถในด้านการรับรู้ตลอดจนความคิดคำนึกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ระยะนี้เป็นระยะของการที่เด็กเตรียมตัวเพื่อให้ต่อการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษา การรับรู้ด้านต่างๆของเด็กปฐมวัยได้รับความสนใจและมีการศึกษากันมาก โดยเฉพาะทางด้านการรับรู้ทางสายตาและโดยธรรมชาติของเด็กปฐมวัยในการรับรู็จะแตกต่างไปกว่าเมื่อตอนเป็นทารก
         เด็กปฐมวัยจะมีพัฒนาการความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวอย่างรวดเร็ว จากการศึกษาของ ( Welch,1940 ) พบว่า การพัฒนาของความคิดรวบยอดจะเพิ่มตามช่วงอายุและตามความคิดรวบยอดพัฒนาการอย่างรวดเร็วอยู่ในช่วง ปฐมวัย  ( เช่น ความสารถในการแก้ไขปัญญา การสร้างความเข้าใจพิ้นฐานเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจต่างๆมากขึ้น )
         เด็กปฐมวัยจะเป็นระยะของพัฒนาการทางภาษาอย่างรวดเร็วโดยมีการฝึกการใช้ภาษา เช่น การพูดคุย เล่านิทาน การทำกิจกรรมต่างๆ และ การใช้ภาษาปฏิสัมพันธ์ผู้อื่น พัฒนาการด้านความคิดความเข้าใจของเด็กวัยนี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อเตรียมความพร้อมต่อความเข้าใจในสิ่งต่างๆมากสิ่งขึ้น

พัฒนาการทางด้านความคิดความเข้าใจของเด็กปฐมวัย

          เพียเจต์ นักจิตวิทยาซึ่งได้ศึกษาใน เรื่องพัฒนาการได้านความคิด ความเข้าความใจของเด็ก  เรียกระยะของเด็กปฐมวัย ว่า เป็นระยะของการแก้ไขปัญญาโดยการรับรู้และยังไม่ใช่เหตุผล จะมีลักษณะพัฒนาการทางด้านความคิดความเข้าใจที่เป็นลักษณะเฉพาะ

ลักษณะทางความคิดความเข้าใจของเด็กปฐมวัย

1. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการการสร้างมโนภาพขึ้นในใจ
           ความคิดคำนึงหรือการสร้างมโนภาพขึ้นในใจ เพื่อใช้แทนบุคคล หรือ วัตถุ จะพัฒนาขึ้นตานต้นๆของชีวิต การสร้างมโนภาพแสดงถึงความสามารถทางสติปัญญาของเด็กที่เพิ่มมากขึ้น โดยเด็กจะสามารถนึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตและคาดการสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต นำไปสู่ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์

2. เด็กปฐมวัยจะมีความสามารถในการใช้เหตุผลเบื้องต้น
           เด็กจะเริ่มนำวัตถุ 2 สิ่ง หรือ เหตุการณ์ 2 เหตูการณ์ ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุผลซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้เด็กยึดความคิและความต้องการของตัวเองเป็นใหญ่ในการให้เหตุผล อย่างไรก็ตามเด็กจะมีความสามารถในการให้เหตุผลที่ดีและถูกต้องขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางด้านความคิดความเข้าใจมากขึ้น

3. เด็กปฐมวัยจะมีลักษณะของการยึดตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง
           เป็นลักษณะที่สำคัญของเด็กปฐมวัย จะทำให้เด็กคิดอะไรก็เข้าข้างตัวเองโดยไม่สนใจผู้อื่นพูดแต่เรื่องของตนเอง จากการวิจัยในปัจจุบันพบว่าการยึดตนเองเป็นจุดศูนย์กลางของเด็กปฐมวัยจะไม่รุนแรงหากเด็กสามารถเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นได้ดีและการยึดตนเองเป็นจุดศูนย์กลางจะลดลงเมื่อเด็กอายุมากขึ้นตามลำดับ

4. เด็กปฐมวัยยังไม่สามารถรู้การย้อนทวนกลับของสิ่งของหรือจำนวน
            ความสามารถนี้ยังไม่เกิดขึ้นกับเด็กปฐมวัยย่างชัดเจนแต่จะสามารถเห็นได้ในระยะปฐมวัยตอนปลายหรือเตรียมวัยประถมศึกษาความสามารถในการคิดย้อนทวนกลับของสิ่งของหรือวัตถุจะทำให้เด็กปฐมวัยคิดอย่างมีเหตุผลมากขึ้น

5. เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการจัดกลุ่มสิ่งของ
            เด็กจะมีความสามารถในการจัดกลุ่มสิ่งของที่อยู่รอบตัวในสภาพแวดล้อม การพัฒนาของความสามารถนี้จะพัฒนาอย่างรวดเร็วในระดับปฐมวัย ความสามรถในการจัดกลุ่มยังเป็นเครื่องแสดงถึงความก้าวหน้าทางด้านความคิดความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆรอบตัวโดยเฉพาะความคิดรวบยอดต่อสิ่งต่างๆเด็กจะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว
สรุป : เด็กปฐมวัยยังมีความสามารถทางด้านสติปัญญาด้านอื่นๆที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นกว่าวัยทารก เช่น การมีช่วงเวลาแห่งความสนใจมากขึ้น ความจำดีขึ้น ความสามรถในการเข้าใจจำนวน การตัดสินใจ การใช้เหตุผลแต่ในระดับของเด็กปฐมวัยประกอบกับการยึดตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง
       กล่าวคือ การพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ควรมีการเริ่มตั้งแต่เด็กยังเล็กและเพิ่มความสามารถขึ้นไปเรื่อยตามความเหมาะสมบนพื้นฐานความสามารถของเด็กปฐมวัย 
แหล่งที่มา : ชื่อหนังสือ : พฤติกรรมวัยเด็ก  CHILD  BEHAVIOR
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประไพพรรณ   ภูมิวุฒิสาร ผู้เขียนหน่วยที่ 2 พัฒนาการวัยเด็ก
จัดพิมพ์โดย : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ได้มาจาก : ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม


เพื่อนในกลุ่มกล่าวเปิด หัวข้อในการนำเสนอ


ดิฉันกำลังพรีเซ็นต์งานหน้าชั้นเรียนใน
หัวข้อ พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย


เพื่อน คนที่ 2 กำลังพรีเซนต์งานหน้าชั้นเรียนใน 
หัวข้อ ความคิดความเข้าใจของเด็กปฐมวัย


เพื่อน คนที่ 3 กำลังพรีเซนต์งานหน้าชั้นเรียนใน
หัวข้อ เด็กปฐมวัยยังไม่รู้จักการย้อนทวนกลับ


เพื่อนคนที่ 4 กำลังสรุปเนื้อหาทั้งหมด


ทุกคนในกลุ่มกำลังดูวีดิโอนำเสนอ


ทุกคนในกลุ่มกำลังเตรียมพูดสรุปวีดิโอนำเสนอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น