วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 19 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 กลุ่มเรียน 101 ห้อง 233
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20


ความรู้ที่ได้ในวันนี้ คือ ....

    - ได้รู้เรื่อง ภาษาธรรมชาติ ว่าเป็นอย่างไร และแนวการทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ควรจะจัดแบบไหน อาจจะจัดแบบ ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา เรียนรู้ความหมายของคำ หรือ การแจงลูกสะกดคำ  การเขียน อาจารย์สอนเรื่อง อ่านสะกดคำ การอ่านสะกดคำนั้นอาจจะไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู็ภาษาของเด็กปฐมวัย

อาจารย์มีตัวอย่างรูปภาพของการแจงลูกคำให้ดูด้วยค่ะ

ตัวอย่างเช่น 


ภาพนี้เป็นตัวอย่างของการแจงลูกคำ


ภาพนี้เป็นตัวอย่างของการอ่านสะกดคำ

       - ได้รู้เกี่ยวกับ ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ว่าเด็กปฐมวัยนั้นมีความสนใจอยากรู้อยากเห็นในสิ่งรอบตัว   ช่างสงสัย ช่างสังเกตุ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และ ยังชอบเลียนแบบคนรอบข้างด้วย เช่น เลียนแบบพ่อ - แม่ เลีบนแบบคุณครู เป็นต้น

       - ได้รู้เรื่องของ การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ว่า การสอนภาษาแบบธรรมชาตินั้นจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง อย่างเช่น สอนแบบบรูณาการ หรือ องค์รวม สอนในสิ่งที่เด็กปฐมวัยมีความสนใจและมีความหมายต่อเด็ก และ ควรจะสอดแทรกการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับกิจกรรมในเด็กทำ

       อาจารย์ได้มีตัวอย่าง VDO เรื่อง การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของ ดร. วรนาท รักสกุลไทย เป็นการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้เด็กรักภาษาได้ด้วย ทฤษฎี ภาษาธรรมชาติ มาให้ดูในชั้นเรียนด้วย ค่ะ



นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการสอนภาษาแบบธรรมชาติ


Dewey


Piaget


Vygotsky

    - ได้รู้เรื่อง หลักการสอนแบบธรรมชาติ ว่าควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง หลักการสอนแบบธรรมชาติ ควรจะประกอบไปด้วย 1. การจัดสภาพแวดล้อม 2. การสื่อสารที่มีความหมาย 3. การเป็นแบบอย่าง 4. การตั้งความคาดหวัง 5. การคาดคะเน 6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ 7. การย้อมรับนับถือ 8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น เป็นต้น ค่ะ

     อาจารย์มีรูปภาพตัวอย่าง เรื่อง การสื่อสารที่มีความหมาย และ เรื่อง กานเป็นแบบอย่าง มาให้ดูในชั้นเรียน ด้วยค่ะ

ตัวอย่างเช่น


ภาพนี้เป็นตัวอย่างของการสื่อสารที่มีความหมาย


ภาพนี้เป็นตัวอย่างของการเป็นแบบอย่าง
        
        เช่น เขาเขียนไว้ว่า กรุณาอย่างจิ้มทุกเรียน ภาพที่เห็นไม่ใช่ทุเรียนแต่เป็นแตงโม เด็กในวัยปฐมวัยยังไม่รู้จักว่าอันไหนทุเรียนอันไหนแตงโม เมื่อเด็กเห็นภาพนี้แล้วก็คิดไปเองว่าผลไม้ในภาพนั้น คือ ทุเรียน
       ฉะนั้น คุณครูจะต้องเป็นแบบอย่างให้เด็กโดยการบอกเด็กว่าภาพนี้เขาเขียนผิด สิ่งในภาพนี้คือ แตงโม ไม่ใช่ทุเรียน ค่ะ

      - ได้รู้เรื่อง บทบาทของครูปฐมวัยค่ะ ว่าครูปฐมวัยนั้นควรจะมีบทบาทเป็นเช่นไร อย่างเช่น ครูปฐมวัยควรจะคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกันเพราะ เด็กแต่ละคนมีลักษณะนิสัยไม่เหมือนกัน หรือ ครูปฐมวัยควรสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์ให้ครบถ้วนและเหมาะสมแก่เด็ก

       อาจารย์มีตัวอย่างของสิ่งพิมพ์ที่อาจจะเหมาะสมแก่เด็กปฐมวัยมาให้ดูในชั้นเรียนด้วย หรือ เป็นกิจกรรมระหว่างเรียนก็ได้ เพราะ อาจารย์ให้พวกเราร้องเพลงตามรูปที่อาจารย์นำมาให้ดู ค่ะ

ตัวอย่างเช่น


ภาพนี้เป็น เพลง แปรงฟัน น่าจะเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะ มีรูปภาพประกอบอยู่ในเพลง เด็กจะชอบดูรูปภาพมากกว่าคำต่างๆ


ภาพนี้เป็น เพลง ตาหูจมูก เป็นเพลงที่สามารถใช้ฝึกประสาทสัมผัสของเด็กได้ด้วย โดยการให้เด็กร้องเพลงพร้อมจับไปตามอวัยวะต่างๆที่อยู่ในเพลง เด็กจะสนุกและได้พัฒนาการทางด้านสติปัญญาได้ด้วย

การนำความรู้ไปใช้...

1. สามารถเข้าใจถึง ภาษาธรรมชาติของเด็กปฐมและนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนได้
2. สามารถนำเอาธรรมชาติของเด็กปฐมวัย มาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้
3. สามารถนำเอาหลักการสอนแบบธรรมชาติ มาใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้
4. สามารถนำเอาตัวอย่างสิ่งพิมพ์ ของเด็กปฐมวัย นำไปดัดแปลง เพื่อเอาไปสอนเด็กปฐมวัยได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น